Máy chấm công có đặc điểm gì? Có nên sử dụng hay không?

Máy chấm công có đặc điểm gì? Có nên sử dụng hay không?

Máy chấm công đem lại cách chấm công hiện đại, thay thế hiệu quả cho sổ chấm công truyền thống, giúp rút ngắn, tiết kiệm thời gian chấm công và xử lý dữ liệu chấm công. Đồng thời, sử dụng máy chấm công cũng giúp nâng cao kỷ luật lao động, ý thức làm việc của người lao động, giúp cơ quan, doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Mỗi loại máy chấm công lại có những ưu, nhược điểm riêng, cho phép bạn căn cứ vào nhu cầu sử dụng cụ thể để lựa chọn cho công ty, doanh nghiệp của mình một thiết bị phù hợp nhất.

Đặc điểm máy chấm công cơ học

Máy chấm công cơ học có ưu điểm là chấm công nhanh (chỉ mất khoảng 1 giây cho mỗi lượt chấm công), chi phí đầu tư ban đầu thấp, thường đi kèm chuông báo vào ca, tan ca làm việc. Tuy nhiên, nhân viên cũng có thể nhờ người khác chấm công hộ và phải nhớ mang thẻ theo người, giữ thẻ không bị rách, ướt mới chấm công được; đồng thời việc tổng hợp dữ liệu chấm công cần được thực hiện thủ công nên tốn thời gian và có thể có sai sót. Trong quá trình sử dụng, máy sẽ phát sinh chi phí mua thẻ giấy, thay ruy băng mực.

Loại máy chấm công cơ học bằng thẻ giấy này thường được ưu tiên sử dụng tại các địa điểm chia nhiều ca làm việc, có thể phải làm việc với máy móc hoặc lao động chân tay nên không áp dụng được phương pháp chấm công sinh trắc học.

Đặc điểm máy chấm công điện tử và ứng dụng chấm công

Máy chấm công điện tử có điểm mạnh lớn nhất là các dữ liệu liên quan đến chấm công được lưu vào bộ nhớ và được tổng hợp, xử lý hoàn toàn tự động bằng phần mềm trên máy tính nên có thể lưu trữ lâu dài, khi cần có thể trích xuất báo cáo theo yêu cầu dưới dạng file Excel (báo cáo chấm công theo từng bộ phận, theo giờ, ngày, tuần, tháng, theo từng ca làm việc, báo cáo đi muộn…) rất nhanh chóng, chính xác.

  • Các loại máy chấm công sinh trắc học có ưu điểm là người lao động không thể nhờ chấm công hộ được, nhưng do phải xử lý hình ảnh vân tay, khuôn mặt, mống mắt nên thời gian cho mỗi lượt chấm công thường lâu hơn so với các loại máy khác. Ngoài ra, nếu nhân viên mặc đồ bảo hộ lao động che mặt, đeo găng tay hay môi trường làm việc có máy móc làm khói bụi, dầu mỡ dính lên vân tay, dấu vân tay bị mờ… cũng sẽ dẫn đển trường hợp không chấm công được.
    Loại máy chấm công sinh trắc học thường phù hợp với môi trường làm việc công sở, văn phòng yêu cầu tính bảo mật cao và không có quá đông nhân viên.
  • Các loại máy chấm công bằng thẻ cảm ứng, thẻ từ có ưu điểm là chấm công nhanh (thường chỉ mất khoảng 2 giây cho mỗi lượt chấm công) nhưng vẫn bị hạn chế là người lao động có thể nhờ chấm công hộ. Trong quá trình sử dụng, máy sẽ phát sinh chi phí làm thẻ.
    Loại máy chấm công bằng thẻ từ, thẻ cảm ứng tính đến nay vẫn là thiết bị được sử dụng tương đối phổ biến, đặc biệt là tại những nơi có quy mô nhân viên lớn như tại các công ty, nhà máy, nhà xưởng trong khu công nghiệp, khu chế xuất và môi trường làm việc có cần làm việc với máy móc, dầu mỡ…
  • Ứng dụng chấm công trên điện thoại được đánh giá cao về tính tiện lợi nhưng thường phải mất phí hàng tháng tương đối cao và yêu cầu mọi người chấm công cần có các thiết bị di động thông minh (nếu không sẽ cần nhờ quản lý chấm công hộ) nên hiện cũng chưa quá phổ biến.

Ngoài ra, hiện nay các thiết bị chấm công điện tử cũng có thể được tích hợp giữa kiểu chấm công bằng thẻ và chấm công bằng sinh trắc học, có thể được trang bị cả tính năng kiểm soát cửa ra vào và được hỗ trợ khả năng lưu trữ dữ liệu đề phòng trường hợp mất, cúp điện đột ngột, giúp việc chấm công linh động, an toàn, tiện lợi hơn.

Tags: