Máy chấm công là gì – máy chấm công có những loại nào.

Máy chấm công là gì?

Máy chấm công là thiết bị được sử dụng để ghi nhận thời gian vào, ra khỏi văn phòng, nơi làm việc của cán bộ, công nhân viên (tương đương thời gian bắt đầu và kết thúc ca làm việc) để người quản lý, bộ phận nhân sự có căn cứ xác nhận thời gian làm việc và tính lương cho người lao động.

Máy chấm công có những loại nào?

Máy chấm công bao gồm 2 dòng chính với các loại sản phẩm có những đặc trưng cơ bản như sau:

  • Máy chấm công cơ học: Là dòng máy chấm công sử dụng các thẻ giấy để lưu trữ dữ liệu chấm công, nên còn được biết đến với tên gọi là máy chấm công thẻ giấy. Khi sử dụng máy chấm công dạng này, người dùng sẽ phải tự tổng kết dữ liệu trên các thẻ giấy.
  • Máy chấm công điện tử: Là dòng máy chấm công lưu trữ dữ liệu về mã ID nhân viên, thông tin nhân viên, thời gian chấm công trực tiếp vào bộ nhớ máy; sau đó các dữ liệu này được chuyển về máy tính kết nối với máy chấm công và được tổng hợp, xử lý tự động trên phần mềm chấm công theo yêu cầu của người dùng. Tùy vào cách nhận diện danh tính người chấm công mà máy chấm công điện tử được chia thành các loại sau:
    – Máy chấm công sinh trắc học: Nhận dạng bằng cách quét vân tay (máy chấm công vân tay); quét khuôn mặt (máy chấm công khuôn mặt); quét mống mắt (máy chấm công bằng mắt)
    – Máy chấm công thẻ từ, máy chấm công thẻ cảm ứng: Nhận dạng bằng cách quét mã số thẻ từ, thẻ cảm ứng.

Bên cạnh 2 dòng máy chấm công trên thì hiện nay trên thị trường cũng đã xuất hiện một số ứng dụng chấm công trên điện thoại thông minh, cho phép chấm công bằng cách nhận dạng nhân viên thông qua Wifi ID tại công ty, định vị GPS tại vị trí cho phép, hình ảnh thực tế. Sau khi chấm công, các dữ liệu cũng được tổng hợp và xử lý hoàn toàn tự động tương tự như máy chấm công điện tử.

Ngoài cách gắn cố định trên tường thì một số máy chấm công cũng có tính di động cao, có thể cầm tay và cho phép chấm công tại các vị trí khác nhau như máy chấm công thẻ giấy, máy chấm công tuần tra bảo vệ hoặc ứng dụng chấm công trên điện thoại.

Tags: